Chuối sấy dẻo phủ sôcôla không chất bảo quản

Thứ ba - 23/01/2018 11:51

 

Chuối sấy dẻo phủ sôcôla của các nhà khoa học không có chất bảo quản.

 

Tiện dụng, không sử dụng hóa chất bảo quản

Theo TS Nguyễn Văn Lục, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, chuối sấy dẻo phủ sôcôla là dòng sản phẩm hiện được khá nhiều cơ sở/doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, chất lượng còn tồn tại những hạn chế nhất định như có hiện tượng thấm dầu và caramel hóa, màu sắc và hương vị kém hấp dẫn, thời gian bảo quản ngắn…; một số sản phẩm còn bổ sung thêm đường, muối (không phù hợp với một số đối tượng sử dụng).

Chính vì thế, nhóm quyết định bắt tay nghiên cứu để tạo ra sản phẩm chuối sấy dẻo phủ sôcôla khắc phục được nhược điểm trên. Sản phẩm làm ra phải có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, các chất khoáng cùng vitamin, tiện dụng, lưu trữ được lâu và không sử dụng bất cứ hóa chất bảo quản nào.

Mời phóng viên thưởng thức vài lát chuối sấy dẻo phủ sôcôla, TS Nguyễn Văn Lục cho biết thêm, chuối nguyên liệu được chọn là chuối tây vừa chín tới, bóc vỏ sau đó đem đi sấy.

Quá trình thực nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xác lập được các thông số sấy phù hợp nên chuối sau sấy có độ mềm dẻo vừa ăn, màu vàng tự nhiên, hương thơm đặc trưng của vị chuối và cuối cùng được phủ một lớp sôcôla đen phía ngoài. Mùi thơm của chuối hòa quyện vào vị béo của sôcôla tạo nên một sản phẩm ngon, đẹp mắt.

Cũng theo TS Nguyễn Văn Lục, để có được sản phẩm chuối giàu dinh dưỡng là nhờ vào việc áp dụng công nghệ. Thay vì sử dụng các phương pháp sấy thông thường, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp sấy đối lưu ở nhiệt độ thấp và sử dụng một phần nguồn nhiệt từ năng lượng ánh sáng mặt trời.

“Trong công nghệ sản xuất chuối sấy dẻo, nguồn nhiệt chúng tôi sử dụng để sấy vật liệu sử dụng trong quy trình được lấy từ năng lượng ánh sáng mặt trời (ánh sáng mặt trời được hấp thụ qua những tấm vòm polyme nhựa nhiệt dẻo và làm nóng không khí bên trong phòng sấy) kết hợp với gia nhiệt nhân tạo.

Công nghệ này vừa giúp sản phẩm giữ được màu sắc đặc trưng, ăn ngọt, thơm mùi chuối. Đặc biệt hơn là việc sử dụng năng lượng tự nhiên này đã giải quyết căn bản bài toán chi phí về mặt năng lượng, góp phần giảm giá thành và các lợi ích khác về mặt môi trường so với nguồn nhiệt khác từ than, khí đốt, củi…”, TS Nguyễn Văn Lục cho hay.

“Sau sản phẩm chuối sấy phủ sôcôla, nhóm nghiên cứu còn bắt tay sản xuất khoai lang sấy theo công nghệ tiên tiến. Với công nghệ này, thời gian sấy khoai lang có thể rút ngắn hơn so với sấy truyền thống. Sản phẩm khoai lang sau khi sấy vẫn giữ được màu sắc và hương vị tự nhiên, không biến dạng, không caramel hóa và không bị thấm dầu so với công nghệ sấy thông thường”.

TS Nguyễn Văn Lục

Có triển vọng

TS Nguyễn Văn Lục cho biết, ngay khi bắt đầu làm đề tài, nhóm nghiên cứu đã nghĩ ngay đến hướng ra của sản phẩm. “Chúng tôi mất khá nhiều thời gian trong nghiên cứu thăm dò để có được quy trình công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, bài toán công nghệ đã được giải quyết. Khó khăn nhất hiện tại là việc thương mại hóa sản phẩm – cái đích trong mọi nghiên cứu ứng dụng”, TS Nguyễn Văn Lục trăn trở.

Hiện nhóm dự định sẽ mang sản phẩm đi chào hàng tại các siêu thị và và đại lý phân phối. Xa hơn thế, nhóm tác giả mong muốn được chuyển giao công nghệ tới các doanh nghiệp hoặc liên doanh liên kết, cùng góp vốn trong đầu tư sản xuất. Cái này vừa giải quyết được vấn đề nâng cao kỹ năng, năng lực thực hành cho sinh viên, vừa giải quyết được bài toán về kinh tế.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Văn Lục cũng rất kỳ vọng vào sản phẩm của mình: “Nếu bạn tạo ra một sản phẩm có tính vượt trội về mặt chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm của chúng tôi chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bao bì cũng được đầu tư thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp. Vì vậy, sản phẩm sẽ có tương lai”.

 

Tác giả bài viết: Huy Khánh

Nguồn tin: khoahocdoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
dfdfsfsdf
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây