Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang - 10 dấu ấn nổi bật năm 2016

Thứ sáu - 06/01/2017 08:49

1. Đào tạo trình độ Thạc sỹ khóa đầu tiên với 4 chuyên ngành: Khoa học cây trồng, Chăn nuôi, Quản lý đất đai, Quản lý kinh tế

Năm 2016 là một năm ghi dấu ấn quan trọng trong hoạt động đào tạo của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, khi Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép Nhà trường đào tạo 4 chuyên ngành Thạc sĩ gồm Khoa học cây trồng, Chăn nuôi, Quản lý đất đai, Quản lý kinh tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường. Đầu tháng 11, Nhà trường đã tổ chức khai giảng 4 lớp Thạc sĩ niên khóa (2016 – 2018) với gần 100 học viên theo học. Sau 5 năm được nâng cấp lên Đại học, Nhà trường đã khẳng định được uy tín, chất lượng của mình trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực Nông – Lâm nghiệp cho xã hội.


Lễ Khai giảng các lớp Thạc sĩ khóa 1, niên khóa 2016 - 2018

 

 

2. Sự phát triển vượt bậc về quy mô và hiệu quả hoạt động liên kết với Doanh nghiệp

Trong năm qua, Nhà trường đã đẩy mạnh việc ký kết hợp tác cùng với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm nâng thúc đẩy các hoạt động đào tạo; trao đổi thông tin; phối hợp tham gia các đề tài, dự án; đặc biệt tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành, thực tập và trải nghiệm thực tế từ Doanh nghiệp. Đây đang là xu hướng được đông đảo các trường Đại học trên thế giới và ở Việt Nam triển khai thực hiện. Chỉ riêng năm 2016, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ với trên 10 đơn vị, Doanh nghiệp, điển hình Công ty TNHH New Hope Hà Nội; Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc Gia; Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang; Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh…


Lãnh đạo Nhà trường ký kết hợp tác với Công ty TNHH New Hope Hà Nội
Lãnh đạo Nhà trường ký kết hợp tác với Trung tâm Quan trắc Môi trường Bắc Giang
Lễ ký kết hợp tác giữa Nhà trường và Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc Gia
 

Ngoài ra, Nhà trường đã phối hợp với các Doanh nghiệp, đơn vị tổ chức các buổi Hội thảo, Hội nghị lớn nhằm nâng cao chất lượng quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học như: Hội thảo “Liên kết trường Đại học – Doanh nghiệp trong chẩn đoán và bảo vệ sức khỏe động vật”; Hội nghị các đối tác liên kết đào tạo; Giao lưu “Doanh nghiệp – Cựu sinh viên – Sinh viên”…


TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo
“Liên kết trường Đại học – Doanh nghiệp trong chẩn đoán và bảo vệ sức khỏe động vật”
Chương trình Giao lưu Doanh nghiệp – Cựu sinh viên – Sinh viên
 

3. Ký kết hợp tác Nghiên cứu khoa học và Đào tạo với UBND tỉnh Bắc giang

Là trường Đại học duy nhất đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong những năm qua Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ban ngành tỉnh Bắc Giang. Tháng 8/2016, Đ/c Dương Văn Thái - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Trường. Tại đây, Đ/c Dương Văn Thái đã ký Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Giang và trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang về việc hợp tác nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế và bỗi dưỡng cán bộ giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện các hoạt động KHCN; triển khai có hiệu quả các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thuộc quản lý của hai bên; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Cùng với đó, UBND tỉnh Bắc Giang tạo đều kiện cho trường Đại học Nông-Lâm Bắc Giang liên kết với doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện các nhiệm vụ KHCN gắn với phát triển kinh tế địa phương.


Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Giang và Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang
 

4. Tham gia diễn đàn Hợp tác Trung quốc-ASEAN và ký kết biên bản thực hiện Dự án “ Xây dựng hành lang khoa học nông nghiệp trong khu vực Biên giới Việt – Trung”

Với mục đích tăng cường hợp tác khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Trung Quốc và Việt Nam, từ đó nâng cao trình độ, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt tại khu vực biên giới Việt - Trung. Được sự ủng hộ của Chính phủ hai nước và các bộ, ngành có liên quan, ngày 11/9/2016 tại Trung tâm Hội nghị sáng tạo và chuyển giao kỹ thuật Trung Quốc-ASEAN lần thứ 4, TS. Nguyễn Quang Hà - Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các đơn vị thực hiện dự án đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án “Xây dựng hành lang khoa học nông nghiệp trong khu vực biên giới Việt – Trung”. Với tổng vốn đầu tư 4 triệu nhân dân tệ (khoảng 150 tỷ VNĐ), dự án được thực hiện trong 3 năm (2016 – 2019) tại 4 tỉnh của Việt Nam gồm: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh. Trong thời gian tới, dự án sẽ chính thức được đưa vào thực hiện tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang.


TS. Nguyễn Quang Hà – Hiệu trưởng Nhà trường (thứ 2 từ trái sang)
tham dự Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án “Xây dựng hành lang khoa học nông nghiệp trong khu vực biên giới Việt – Trung”.
 

5. Triển khai thực hiện “Đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng”

Với mục tiêu xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng để sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Sau 5 năm đào tạo Đại học, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã tiến hành tổ chức các Hội thảo đánh giá, đổi mới chương trình đào tạo đối với các ngành Quản lý đất đai, Kế toán, Khoa học cây trồng và Công nghệ thực phẩm.


Hội thảo đánh giá và đề xuất điều chỉnh chương trình đào ngành Kế toán để phù hợp với yêu cầu thực tiễn


Hội thảo hoàn thiện chương trình đào tạo ngành Khoa học cây trồng trình độ Đại học theo định hướng ứng dụng
Hội thảo đánh giá chương trình đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm


Hội thảo khoa học đánh giá chương trình đào tạo ngành Quản lý đất đai

 

 

6. Cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Nông – Lâm Bắc Giang giành được các giải thưởng lớn về nghiên cứu, sáng chế

Trong năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên Nhà trường đã được hội đồng nghiên cứu khoa học Nhà trường đánh giá cao về chất lượng và tính ứng dụng thực tiễn. Bằng sự nghiêm túc, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học tại Hội nghị Khoa học tuổi trẻ các trường Đại học và Cao đẳng khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy toàn quốc lần thứ 7 được tổ chức tại Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam vào cuối tháng 11 vừa qua. Với 5 công trình tham gia tranh tài đoàn trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã giành 3 giải nhì, 2 giải ba và xuất sắc giành vị trí thứ 3/12 trường tham dự Hội nghị.


TS. Đoàn Văn Soạn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường (thứ 8 từ phải sang) nhận cờ lưu niệm của Ban Tổ chức  

Ngày 14/5/2016, tại Đại học Quốc Gia Hà Nội, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức Lễ công bố Thưởng công trình toán học năm 2015 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2015 - 2016 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020. Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang vinh dự và tự hào khi có một giảng viên đạt giảng thưởng đó là TS. Diêm Đăng Huân – Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản với đề tài nghiên cứu có tên tiếng Việt là “Tập hút toàn cục và tập hầu bất biến cho phương trình ngẫu nhiên Volterra-Levin với nhảy”. Đây là sự ghi nhận của ngành Toán học nói riêng và của Bộ Giáo dục & Đào tạo nói chung dành cho những nghiên cứu của cán bộ giảng viên Nhà trường.


TS. Diêm Đăng Huân – Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản nhận Quyết định khen thưởng của
“Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 – 2020”

Đặc biệt trong năm 2016, lần đầu tiên Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang có 01 giải pháp Khoa học công nghệ của ThS. Nguyễn Văn Quang – Giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm và 02 đội chơi tham gia Chương trình “Sáng tạo Việt 2016” trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam. Giải pháp Khoa học công nghệ “Hệ thống dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất rượu truyền thống chất lượng cao” của ThS. Nguyễn Văn Quang được Ban Tổ chức chương trình đánh giá cao về tính khoa học và ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, giải pháp đã được Ban Tổ chức cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả. Bên cạnh đó, với vốn kiến thức, kỹ năng và sự tự tin 02 đội chơi Hành tinh xanh và Công nghệ Việt đã xuất sắc vượt qua hai đội bạn giành chiến thắng thuyết phục. Sự thành công của các đề tài nghiên cứu khoa học của các nhóm tác giả tham gia Hội nghị Khoa học tuổi trẻ các Trường Đại học và Cao đẳng khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy lợi toàn quốc lần thứ 7, của TS. Diêm Đăng Huân, ThS. Nguyễn Văn Quang … đã khẳng định được trình độ chuyên môn và năng lực thực tế của cán bộ, viên chức Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học.


Ban Tổ chức Chương trình “Sáng tạo Việt” cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả cho ThS. Nguyễn Văn Quang – Giảng viên khoa Công nghệ thực phẩm


Ban Tổ chức Chương trình “Sáng tạo Việt” trao Giấy chứng nhận và phần thưởng cho hai đội Hành tinh xanh và Công nghệ Việt
 

7. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý

Trong năm học qua, tập thể Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã cố gắng vượt qua nhiều khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều cán bộ, giảng viên Nhà trường đã phấn đấu rèn luyện, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo trong giảng dạy và được nhận nhiều phần thưởng cao quý của các cấp.


Tập thể Nhà trường được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2015 – 2016”


BCH Công đoàn Nông nghiệp & PTNT Việt Nam tặng cờ thi đua
“Đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm học 2015 – 2016”


Đ/c Đàm Thuận Minh Bình – Bí thư Đoàn Trường (thứ 2 từ trái sang) nhận cờ thi đua của BCH Tỉnh Đoàn Bắc Giang cho
Đơn vị xuất sắc dẫn đầu cụm thi đua số 4 Công tác Đoàn và Phong trào Thanh thiếu nhi năm 2016


TS. Đoàn Văn Soạn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đón nhận Huân chương Lao động hạng 3
 

8. Tạo lập các tiền đề quan trọng để khuôn viên nhà trường trở thành điểm trình diễn nông nghiệp công nghệ cao

Một trong những định hướng quan trọng trong nghiên cứu ứng dụng của Nhà trường là xây dựng khuôn viên Nhà trường trở thành điểm trình diễn nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bắc Giang nói riêng và khu vực lân cận nói chung. Trong năm qua, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã tiến hành đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo các hạng mục như: Mô hình rau thủy canh; vườn ươm, nhà lưới, nhà kính. Bước đầu các mô hình đã đem lại kết quả cao trong sản xuất như giảm chi phí công lao động, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… Đặc biệt mô hình rau thủy cảnh sẽ được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng & Chuyển giao công nghệ Nông – Lâm nghiệp chuyển giao xây dựng từ quy mô hộ gia đình đến các trang trại lớn tại các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh…


Mô hình rau thủy canh


Mô hình vườn cam bố mẹ
 

9. Đa dạng hóa và nâng tầm nội hàm hoạt động HSSV

Ngoài các hoạt động giải trí văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao được tổ chức thường xuyên. Năm 2016, Phòng Chính trị & Quản lý sinh viên và Đoàn Thanh niên Nhà trường đã chú trọng đến việc xây dựng hoạt động mang tính trí tuệ, các hoạt động đã thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn đoàn viên – thanh niên trong toàn trường như: Hội nghị đối thoại “Nhà khoa học với sinh viên Đại học Nông – Lâm Bắc Giang”; Chương trình “Rung chuông vàng” BAFU năm 2016.


GS.Nguyễn Lân Dũng giao lưu, trao đổi với các bạn sinh Nhà trường


TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đơn vị tài trợ trao vòng nguyệt quế và
phần thưởng cho thí sinh thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi
 

Bên cạnh đó, các khoa chuyên môn cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, văn hóa, xã hội và đẩy mạnh các hoạt động phong trào, phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên như: Hội thi sinh viên tài năng khoa Kinh tế - Tài chính; Ngày hội văn hóa sinh viên khoa Tài nguyên & Môi trường.


Hội thi sinh viên tài năng khoa Kinh tế - Tài chính
 
Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 khoa Tài nguyên & Môi trường
 

10. Những thay đổi căn bản về cơ sở vật chất, khuôn viên Nhà trường

Với mục tiêu xây dựng Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang theo hướng hiện đại, từng bước sánh ngang với các trường Đại học trong khu vực, trong những năm qua Nhà trường luôn chú trọng đến đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại góp phần mang đến môi trường dạy và học lý tưởng cho giảng viên, sinh viên.
Năm 2016, Nhà trường tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng Hội trường B5 với sức chứa lên đến trên 300 chỗ ngồi, đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ Hội nghị, Hội thảo… Năm 2015 số phòng học lý thuyết là 27 phòng nay đã tăng lên 45 phòng đáp ứng nhu cầu học lý thuyết của 100% các lớp trong toàn trường. Bên cạnh đó, Nhà trường còn tiến hành sửa chữa, nâng cấp khu vực khuôn viên nhà Hiệu bộ tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.


Cảnh quan nhà Hiệu bộ


Hội trường B5

Nguồn tin: bafu.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
dfdfsfsdf
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây